Well Come ยินดีต้อนรับ
Well Come ยินดีต้อนรับ
Well Come ยินดีต้อนรับ
Well Come ยินดีต้อนรับ


วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

ครั้งที่ 15 วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2554

การจัดสภาพแวดล้อมที่ดีควรตอบสนองความต้องการของเด็ก และช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
มุมที่ดีควรมีลักษณะดังนี้
การจัดมุมประสบการณ์เป็นสถานที่ ที่เด็กได้อยู่ในโลกของภาษาตัวหนังสือ สัญลักษณ์มีความหมายต่อเรื่องที่เรียนมีมุมที่เด็กสนใจ โดยเด็กสามารถเรียนรู้ ซึมซับอย่างอิมเอิบไปด้วยภาษาตลอดเวลาเช่น
มุมหมอ:ควรมีใบสั่งยา มีใบบันทึกข้อมูลส่วนตัว โดยครูควรเคลือบพลาสติกให้เด็กเขียนแล้วลบได้
มุมร้านค้า:ควรมีเงิน มีการติดป้ายราคาหรือป้ายจัดหมวดหมู่ของสินค้า
มุมจราจร:เล่นอยู่ในมุมบล๊อก
ข้อคิดสำหรับการสอนภาษา
-เริ่มจากตัวเด็กก่อน ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมหรือความสนใจ
-สอนแบบเป็นธรรมชาติ
-สอนอย่างมีความหมาย
-สอนจากสิ่งที่เด็กได้พบเห็น หรือมีประสบการณ์มาก่อน จะสอนเด็กไปได้เร็วเพราะมีความรู้หรือพื้นฐานเดิมมาก่อน
-สอนให้เด็กรู้สึกสนุกและอยากเรียน ไม่ใช่ฝึกแต่ให้ใช้
-ให้โอกาสเด็กได้ใช้ภาษา เช่น เด็กอยากพูดก็ควรให้พูด เด็กอยากฟังก็ควรให้ฟัง เด็กอยากอ่านก็ควรให้อ่าน
ควรสอนอ่านก่อนขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่1 หรือไม่ควร ถ้าสถานการณ์เป็นไปตามนี้
-เป็นความปรารถนาจากตัวเด็ก
-วิธีการเหมาะสมกับตัวเด็ก
-เด็กมีความพร้อมที่จะอ่าน
-เด็กได้ใช้การอ่านเพื่อเสริมประสบการณ์
-ครูสร้างความสนใจในคำและหนังสือ
ไม่ควร ถ้าสถานการณ์เป็นไปตามนี้
-สอนโดยใช้แบบฝึกหัดเป็นประจำ การท่องจำ การระบายสีตามลายเส้น
-คาดหวังให้เด็กทำตามเหมือนกันทุกคน
-เน้นความเงียบ
-จัดกลุ่มและเรียกเด็กตามความสามารถในการอ่าน
-สอนแยกแต่ละทักษะออกจากกัน
-สอนโดยถูกบีบบังคับจากผู้ปกครอง
-ครูไม่ได้รับการฝึกฝนให้เข้าใจวิธีการสอนที่เหมาะกับเด็กอนุบาล
เทคนิคที่ไม่ควรนำมาใช้สอนภาษา
-เน้นความจำ
-เน้นการฝึก
-ใช้การทดสอบ
-สอนแต่ละทักษะแยกจากกัน
-การตีตราเด็ก
-ใช้แบบฝึกที่เป็นกระดาษและดินสอ เส้นจุดปะ
-ไม่ยอมรับความผิดพลาด
-สอนภาษาเฉพาะในเวลาที่กำหนด
-ช่วงการสอนภาษาจะจำกัดและให้เป็นช่วงเงียบๆไม่ใช้เสียง
-จำกัดวัสดุ อุปกรณ์อาจเหลือเพียงแบบฝึกดินสอ หนังสือ แบบเรียน
-ทำให้การเรียนภาษาเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ
เทคนิคที่ควรนำมาใช้สอนภาษา
-สอนในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ
-สอนสิ่งที่มีความหมายสำหรับเด็ก
-สอนจากสิ่งที่รู้ไปสู่สิ่งที่ไม่รู้
-บูรณาการเข้ากับสาขาวิชาอื่น
-ให้โอกาสเด็กทุกคนเรียนรู้ภาษา
-ใช้ความคิดและถ้อยคำของเด็ก
-ยอมรับการคาดเดาของเด็ก
-ให้โอกาสเด็กอย่างมากมายในการใช้ทักษะต่างๆ
-จัดหาเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ
-ทำให้การเรียนรู้น่าสนใจและสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น